Những công dụng tuyệt vời của Hạt Chia đối với sức khỏe

Hạt chia đã trở nên càng ngày càng thông dụng do những giá trị dinh dưỡng và vô vàn công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giải độc cơ thể, phòng chống bệnh tim mạch. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe con người nhé.

Tìm hiểu Hạt Chia là gì?

Hạt chia tuy nhỏ bé nhưng công dụng cực kỳ to lớn

Hạt chia (chia seed) là một loại hạt bé nhỏ tuy nhiên lại chứa nguồn năng lượng và tác dụng tích cực đối với cơ thể người. Trong hạt chia giàu hàm lượng axit béo omega-3, hỗ trợ tăng HDL cholesterol giúp bảo vệ sức khỏe và chống lại các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra, hạt chia còn chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, kẽm, magiê, sắt, canxi cùng những chất xơ quan trọng cho cơ thể. Do đó, những chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên cho bạn là hãy thêm loại hạt này vào trong chế độ ăn uống nhờ những tác dụng cực kỳ tuyệt vời của hạt chia sau đây:

Tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe

Hạt chia hỗ trợ giảm cân

Những loại thực phẩm dồi dào chất xơ như hạt chia có thể khiến cho bạn có cảm giác no lâu hơn. Theo khoa học nghiên cứu, bạn có thể hạ lượng thức ăn xuống bằng cách kết hợp hạt chia cùng sữa chua vì nó giúp tăng cảm giác no khi ăn. Do đó, có một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ hỗ trợ bạn giảm cân được hiệu quả.

Tác dụng tuyệt vời của hạt chia trong việc hỗ trợ giảm cân

Hạt chia hỗ trợ công đoạn đốt cháy chất béo diễn ra nhanh chóng vì vậy rất tốt cho việc giảm cân. Đặc biệt, trong loại hạt này cũng chứa nhiều đạm thực vật. Đây là nguồn đạm vô cùng tốt cho cả sức khỏe và cân nặng do khả năng giúp no nhanh đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn hiệu quả. Hạt chia Úc có khả năng hấp thụ khối lượng nước cao gấp 16 lần trọng lượng của nó đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Hạt chia cung cấp các khoáng chất cần thiết

Hạt chia chứa nhiều nguyên tố vi lượng vô cùng phong phú, các vitamin khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie, photpho… cần thiết để bổ sung năng lượng vào cơ thể sau những ngày lao động mệt mỏi. Đặc biệt, Hạt chia có hàm lượng sắt cao gấp 3 lần rau bina và hàm lượng kali cao gấp 2 lần chuối. Lượng canxi trong hạt chia organic (nguyên chất) cũng được cơ thể hấp thụ một cách nhanh chóng hơn cả sữa.

Hạt chia chứa hàm lượng lớn khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Ngoài ra, canxi và magie là thành phần chủ đạo cấu tạo thành xương và răng. Đây là hai nguyên tố cực kỳ quan trọng cho các mẹ bầu đang cho con bú và trẻ em. Thiếu những nguyên tố này, xương sẽ bị xốp, mô liên kết dễ biến đổi dẫn tới nguy cơ em bị suy dinh dưỡng. Người lớn dễ bị đau mỏi cơ bắp, đi cùng một số triệu chứng rối loạn tim và huyết áp. Bên cạnh đó, canxi còn tham gia ổn định quá trình đông máu đồng thời giảm tính kích thích thần kinh ở cơ.

Lượng photpho có trong hạt chia cũng có công dụng bảo vệ hệ tiêu hóa. Thúc đẩy tuần hoàn máu nuôi dưỡng những tế bào thần kinh của mắt. Thiếu đi photpho, cơ thể sẽ rối loạn, xương trở nên giòn dễ gãy, răng không còn chắc, cơ bắp nhức mỏi.

Một nguyên tố quan trọng khác là sắt nằm trong hạt chia hỗ trợ tạo máu đồng thời vận chuyển đến những tế bào khắp trong cơ thể. Thiếu sắt làm tóc dễ bị gãy rụng, móng tay móng chân trở nên giòn, suy giảm hồng cầu, thiếu máu.

Hạt chia giúp giải độc cho cơ thể

Hạt chia có tác dụng tiêu viêm giải độc

Công dụng khác nữa của hạt chia là cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa do đó đây cũng là nguồn thực phẩm hỗ trợ loại bỏ chất độc trong cơ thể tự nhiên. Hợp chất kháng viêm có trong hạt chia cũng ngăn ngừa và hỗ trợ phục hồi những tế bào bị tổn thương. Vì vậy, những tế bào ít bị tổn thương đồng thời lượng độc tố từ cơ thể được đào thải hiệu quả sẽ cải thiện đáng kể cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Hạt chia chứa chất chống oxy hóa

Theo thời gian, làn da con người sẽ dần bị lão hóa và trở nên nhăn nheo. Những nếp nhăn hay vết chân chim hiện hữu bởi tình trạng thiếu hụt collagen cùng những dưỡng chất thiết yếu để kéo dài sự trẻ trung cho làn da.

Omega 3 ALA kết hợp cùng chất chống oxy hóa và protein có trong hạt chia làm chậm quá trình lão hóa; sàng lọc triệt để độc tốt trong cơ thể đồng thời đào thải chúng ra ngoài giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh tươi sáng.

Trẻ hóa làn da khi sử dụng hạt chia thường xuyên

Chính thành phần chống oxy hóa với hàm lượng cao có trong hạt chia sẽ hỗ trợ chống lại sự hình thành những gốc tự do có hại cho tế bào. Lượng chất chống oxy hóa có trong 100g hạt chia bổ sung lượng ORAC cao gấp 7 lần lượng cần hàng ngày có tác dụng làm trẻ hóa tế bào, chặn lại quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Một khi các gốc tự do có hại bị ngăn chặn thì quá trình lão hóa sẽ được hạn chế, đồng thời phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng protein cao cũng hỗ trợ ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay các vết sạm da; làm cho mái tóc luôn chắc mượt tự nhiên.

Hạt chia có lợi cho hệ tiêu hóa

Hạt chia tự nhiên có tới 37% là chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, lượng còn lại là chất xơ hòa tan với khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc một cách khỏe mạnh.

Hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn khi dùng hạt chia

Nhờ sở hữu hàm lượng chất xơ lớn, hạt chia hỗ trợ kích thích sản sinh lợi khuẩn trong đường tiêu hóa, từ đó hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh hơn rõ rệt, giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng. Đường ruột sẽ hoạt động dễ dàng hơn, loại trừ những cholesterol sót lại ở thành ruột, hỗ trợ loại bỏ những độc tố trong cơ thể theo cách tự nhiên. Mỗi ngày, bạn nên bổ sung cho cơ thể lượng chất xơ thiết yếu bằng việc ăn rau củ quả và nhiều loại thực phẩm đa dạng để đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Hạt chia còn giúp cho đường ruột làm việc trơn tru, giảm những rủi ro mắc bệnh về đường ruột và tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, ung thư ruột già. Một trong những tác dụng của hạt chia là hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng táo bón đồng thời thúc đẩy duy trì sự ổn định cho bộ máy tiêu hóa.

Hạt chia hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạt chia còn giúp giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tiểu đường và hỗ trợ ổn định đường huyết.

Uống nước hạt chia giúp kiểm soát đường huyết

Hạt chia Úc khi ở trong môi trường nước sẽ tạo ra một lớp gel mềm và khi đi vào dạ dày, lớp gel này sẽ hỗ trợ bao tử thấm chậm và đều hơn, giảm trị số Glycemic Index.

Thành phần chất xơ cao chính là giá trị dinh dưỡng cực kỳ tốt cho những ai bị tiểu đường tuýp 2, hỗ trợ hạ lượng đường trong máu sau khi ăn. Chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ phòng tránh bệnh tiểu đường mà còn hỗ trợ việc điều trị bệnh trở nên dễ dàng hơn.

Hạt chia hỗ trợ điều trị tình trạng viêm túi thừa

Chế độ ăn giàu chất xơ, có hạt chia trong thực đơn có thể hỗ trợ giảm những cơn đau thắt do tình trạng viêm túi thừa gây ra bằng cách giúp ruột già hấp thu lượng nước lớn hơn và làm cho quá trình bài tiết trở nên dễ dàng. Bên cạnh đó, loại hạt này và một số loại rau củ quả khác cũng cực kỳ tốt trong việc phòng chống tình trạng viêm nhiễm ruột già.

Tình trạng viêm túi thừa sẽ được cải thiện khi sử dụng hạt chia thường xuyên

Lí do gây ra tình trạng viêm túi thừa vẫn chưa được xác định chính xác. Nhưng tình trạng đó diễn ra thường xuyên có thể liên quan tới một chế độ ăn thiếu chất xơ. Một nghiên cứu khoa học áp dụng trên 67 đối tượng cho thấy việc tiêu thụ chỉ 10g hạt chia hàng ngày có thể hỗ trợ giảm đáng kể lượng cholesterol “xấu” cũng như tổng lượng cholesterol có trong cơ thể.

Hạt chia giúp xương chắc khỏe hơn

Loãng xương là tình trạng thường thấy ở người cao tuổi vì lượng hormon estrogen giảm đi, dẫn tới việc điều hòa lượng canxi có trong máu bị mất cân bằng. Cơ thể cần cung cấp thêm hàm lượng canxi nhất định, đủ để ổn định lại lượng canxi thiếu hụt và cần cung cấp những dưỡng chất làm cho xương chắc khỏe.

Hạt chia làm cho xương trở nên chắc khỏe

Lượng canxi nằm trong hạt chia có thể ngang ngửa trong sữa. Sử dụng loại thực phẩm này mỗi ngày là phương pháp tuyệt vời để cải thiện sức mạnh của xương. Trong 100g hạt chia có tới 631mg canxi, đóng góp 63% nhu cầu canxi mỗi ngày của cơ thể.

Bên cạnh đó, trong loại hạt nhỏ bé này còn có nhiều hợp chất hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin D dễ dàng hơn. Vitamin D là loại dưỡng chất thiết yếu để cơ thể tổng hợp canxi. Đặc biệt, hạt chia còn chứa boron hỗ trợ chuyển hóa canxi, magiê, mangan, phốt pho giúp phát triển xương và cơ bắp; hạn chế nguy cơ viêm khớp cùng những biến chứng khác bắt nguồn từ yếu xương.

Hạt chia giảm lượng cholesterol xấu

Hạt chia có vai trò tích cực trong việc giảm lượng cholesterol xấu

Giảm cholesterol nhờ hạt chia được xem như một phương thuốc tự nhiên hữu hiệu dành cho những người đang gặp tình trạng có lượng cholesterol trong máu tăng cao. Hạt chia có chứa một lượng lớn chất xơ và omega-3 giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong máu cao chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và những biến chứng nguy hiểm. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng lâu dài mà không hề gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

Hạt chia bổ trợ cho hệ tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho biết omega-3 có trong hạt chia có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng huyết khối cùng chứng rối loạn nhịp tim – nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng đau tim, suy tim hay đột quỵ.

Hạt chia chứa thành phần có lợi cho hệ tim mạch

Axit béo omega-3 có tác dụng tiêu viêm, ngăn ngừa ung thư đồng thời hỗ trợ sức khỏe nói chung tuy nhiên chế độ dinh dưỡng của bạn đôi khi không bổ sung đủ omega-3 cho cơ thể. Do đó, hãy sử dụng hạt chia một cách thường xuyên trong những bữa ăn để cung cấp thêm lượng omega-3. Các hợp chất omega-3 này còn có công dụng giúp ổn định huyết áp đồng thời ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, omega-3 cũng có rất nhiều trong hạt lanh, hạt gai dầu và quả óc chó.

Hạt chia rất tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia giàu Folat (49.0 µg có trong 100g hạt chia) và Omega-3 (DHA; EPA; Axit Linoleic) là dưỡng chất thiết yếu tham gia phát triển ống thần kinh và trí não của thai nhi.

Hạt chia chứa những vi chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi
  • Đặc biệt là Omega-3, một hợp chất giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển thai nhi, nhất là bộ não
  • Folat được kiến nghị cần cung cấp đủ trước khi mang thai cũng như trong 3 tháng đầu thai kỳ để ngăn chặn dị tật ống thần kinh thai nhi.

Quả thực rất hiếm có loại thực phẩm nào có nhiều công dụng tuyệt vời như hạt chia khi có đồng thời hàm lượng cao của cả hai vi chất quan trọng này.

Với những công dụng của hạt chia mà Wikilamdep.org đã cung cấp trên đây, tại sao bạn không tìm ngay loại thực phẩm tuyệt vời này và bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày để cải thiện sức khỏe một cách tối đa.

The post Những công dụng tuyệt vời của Hạt Chia đối với sức khỏe appeared first on Wiki Làm Đẹp.

Nhận xét